ดิจิทัลคอนเทนท์ไทยโตปี 8–10%
รัฐ-เอกชนดันเจรจาค้าBIDC 2019
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ พันธมิตรภาครัฐและเอกชนด้านดิจิทัลคอนเทนท์ ร่วมกันจัดงาน Bangkok International Digital Content Festival 2019 จัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ในรูปแบบ One on One โดยนำนักธุรกิจชั้นนำของไทยด้านดิจิทัลคอนเทนท์ เกม แอนิเมชั่น คาแร็คเตอร์ เทคโนโลยี CG และ VFX รวมทั้งอีเลิร์นนิ่ง จำนวน 67 บริษัท เข้าร่วมเจรจาธุรกิจสร้างเครือข่ายการค้ากับบริษัทดิจิทัลคอนเทนท์ชั้นนำจากทั่วโลก จำนวน 40 บริษัท หวังสร้างอีโคซิสเต็มดิจิทัลคอนเทนท์เต็มสูบ กรุยทางเติบโตระดับโกลบอล
นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า “การขยายตัวของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2561 ที่ผ่านมา มีมูลค่าราว 27,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าปีละ 10 % อย่างไรก็ตาม การจะผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยให้ก้าวไปสู่ระดับโลกได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างกลยุทธ์ระบบนิเวศให้เกิดขึ้น ผ่านการสร้างเครือข่าย และเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการ กับกลุ่มผู้ซื้อ และกลุ่มอุตสาหกรรมข้างเคียงหรือต่อเนื่อง ให้เกิดเป็นอีโคซิสเต็มที่สมบูรณ์”
“เพื่อสร้างโอกาสในธุรกิจอุตสาหกรรมด้านเกม แอนิเมชั่น คาแร็คเตอร์ เทคโนโลยี CG และ VFX รวมทั้งอีเลิร์นนิ่ง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ร่วมมือกับ 5 พันธมิตรด้านดิจิทัลคอนเทนท์ ประกอบด้วย สมาคมผู้ประกอบการ แอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย (DCAT) สมาคม Bangkok ACM SIGGRAPH (BASA) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เกมไทย (TGA) และ สมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย (e-LAT) พร้อมด้วยสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) (TCEB) ได้จัดงาน Bangkok International Digital Content Festival 2019 หรือ BIDC 2019 เทศกาลงานดิจิทัลคอนเทนท์ที่จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ระหว่างวันที่ 14 – 16 สิงหาคม 2562 นี้ ณ โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพมหานคร
โดยไฮไลท์สำคัญ คือ กิจกรรมการเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยและต่างชาติ จากสถิติในปีที่ผ่านมา เกิดการจับคู่เจรจาการค้าในงาน 550 คู่ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 855 ล้านบาท”
“ทั้งนี้ กรมฯ ได้เชิญบริษัทชั้นนำ 40 ราย จาก 12 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน สิงคโปร์ อินเดีย อินโดนีเซีย ไต้หวัน โปแลนด์ ฮ่องกง มาเลเซีย สเปน และ ฟินแลนด์ อาทิ The Walt Disney Company, CCTV , Netflix , Youku, Nippon Animation, Toonz Animation India , PlatinumGames, ArtPlay , BandaiNamco Studios , Grasshopper Manufacture เป็นต้น
ในขณะที่ผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมเจรจาการค้าก็มีจำนวน 67 ราย ประกอบด้วยบริษัทด้านดิจิทัลคอนเทนท์ 25 ราย , ด้านเกม 16 ราย , ด้านแอนิเมชั่น 15 ราย , ด้านคาแร็คเตอร์ 7 ราย , ด้าน E–Learning 4 ราย อาทิ บริษัท กันตนา แอนิเมชั่น เจ้าของแอนิเมชั่น เรื่อง ก้านกล้วย, The Monk Studios ผู้ผลิตงานแอนิเมชั่นระดับโลก, Igloo Studio ผู้อำนวยการผลิตภาพยนตร์ เรื่อง 9 ศาสตรา, Riff Studio เจ้าของรางวัล Academy ด้าน VFX, Yggdrasil สตูดิโอด้าน CG และ VFX เจ้าของเกม VR Home Sweet Home, Exzy ผู้สร้างสรรค์ VR Sphere, บริษัท ทูสปอต คอมมิวนิเคชั่น จำกัด เจ้าของคาแรคเตอร์กระต่าย Bloody Bunny และ Studio HIVE ทีมงานไทยผู้อยู่เบื้องหลังผลงานด้าน Digital Art ระดับโลก เป็นต้น”