“ออมสิน” ปฏิวัติธนาคารโรงเรียน
สู่โลกเสมือนจริงสังคมออนไลน์
ธนาคารออมสิน ปฏิวัติ “ธนาคารโรงเรียน ธนาคารออมสิน” สู่ยุค Digital Banking 4.0 ด้วยการพัฒนาธนาคารโรงเรียนเสมือนจริงในโลกสังคมออนไลน์ เวอร์ชั่นเรียนรู้แบบ 3 มิติ ภายใต้ “Virtual School Bank” ส่งเสริมเยาวชนเรียนรู้และพัฒนาการออมนอกโรงเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้วิชาการ การฝึกฝนทำความดีและทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อแลกกับรายได้เป็นเงินG ในโลกเสมือน เพื่อนำสู่การฝึกฝนนิสัยการออมต่อไป สมัครได้ที่ www.gsbschoolbank.com คาด 3 เดือนมีสมาชิก 3 พันคน ชวนทุกโรงเรียนทั่วไทยที่มีอยู่ราว 3หมื่นแห่งสมัครสมาชิก
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสิน เป็นองค์กรที่มีบทบาทส่งเสริมการออมมานานกว่า 103 ปีและให้ความสำคัญกับการออมของเด็ก ๆ เยาวชนที่ต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต เดิมทางธนาคารออมสินส่งเสริมการออมของน้อง ๆ เยาวชนผ่านโครงการ “ธนาคารโรงเรียน ธนาคารออมสิน” ซึ่งเป็นรูปแบบการออมเงินที่ธนาคารออมสินได้ดำเนินมาตั้งแต่ ปี 2541 โดยการจำลองสำนักงานสาขาของธนาคารออมสินไว้ในสถานศึกษา มีนักเรียน นักศึกษา เป็นผู้ให้บริการ ด้วยตนเองแก่นักเรียนภายในโรงเรียน โดยปัจจุบันมีโรงเรียนที่เป็นสมาชิกธนาคารโรงเรียนธนาคารออมสินกว่า 1,200 แห่ง มีจำนวนนักเรียนที่ร่วมออมเงินกว่า 2.2 ล้านบัญชี มีเงินออมรวมไม่น้อยกว่า 950 ล้านบาท ซึ่งจะเห็นได้ว่ารูปแบบการออมด้วยวิธีนี้ขยายตัวก้าวหน้าต่อเนื่องในช่วง 18 ปีที่ผ่านมา พร้อมกับการพัฒนารูปแบบ วิธีการออมเงินผ่านช่องทางนี้ ของธนาคารออมสิน ภายใต้เหตุผลหลักคือ “การส่งเสริมการออม”
อย่างไรก็ดีในโลกยุคดิจิตอลยุคปัจจุบัน รูปแบบของกิจกรรมถูกกำหนดให้เปลี่ยนไปตามกลไกของการดำเนินชีวิต เพราะการสื่อสารผ่านสังคมออนไลน์เป็นปัจจัยหนึ่งของชีวิต เพื่อให้กิจกรรมมีจุดสนใจและดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นในภารกิจการออมของธนาคารออมสิน จึงปรับเปลี่ยนให้ก้าวทันโลก โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ธนาคารฯ จึงได้จัดรูปแบบใหม่ของการออมผ่าน “ธนาคารโรงเรียน ธนาคารออมสิน” ด้วยการเปิดตัวธนาคารโรงเรียนเสมือนจริง “Virtual School Bank” เพื่อจูงใจให้นักเรียน กลุ่มคนรุ่นใหม่ ได้รับความรู้ความเข้าใจและออกแบบการออมด้วยตัวเองได้ในโลกเสมือนชีวิตจริง เป็นการออมนอกโรงเรียน ทั้งสนุกและปลอดภัย
“ถือเป็นครั้งแรกที่จะตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ในยุค Digital Banking 4.0 และเป็นวิธีที่ทางธนาคารออมสินจะสามารถเข้าถึงโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศที่มีอยู่ประมาณ 30,000 โรงเรียนให้มาร่วม “โครงการธนาคารโรงเรียน” ได้เร็วขึ้น เพราะหากจะเปิดให้ได้ทุกโรงเรียน โดยดำเนินการปีละ 100-120 โรงเรียนคงต้องใช้เวลาราว 300 ปีจึงจะสำเร็จ
สังคมในยุคปัจจุบันการหาความรู้และสันทนาการผ่านโลกออนไลน์เป็นไปอย่างกว้างขวาง ธนาคาร ออมสินจึงเพิ่มรูปแบบการเรียนรู้ทุกๆ ด้านดังกล่าวอย่างเสมือนจริง ระบบรองรับการใช้งานของเยาวชนทุกเพศ ทุกวัยและทุกที่ในประเทศไทย ซึ่งเยาวชนทั้งที่เป็นสมาชิกธนาคารโรงเรียนหรือไม่ได้เป็น จะได้ทักษะ และวิธีคิดมากมายจาก Virtual School Bank นี้ สามารถเข้าไปพบปะเพื่อนเก่าและทำความรู้จักเพื่อนใหม่ ๆ จากโรงเรียนอื่นได้ด้วย น้อง ๆเยาวชนจะได้เรียนรู้ ท่องเที่ยว เป็นความสนุกพร้อมกับการศึกษา
ที่สำคัญช่องทางนี้จะเป็นการสื่อสารระหว่างธนาคารออมสินกับกลุ่มเยาวชน/นักเรียน ในการส่งผ่านข้อมูล ข่าวสาร และกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่างๆ มากมาย โดยสามารถสมัครได้ทางหน้าเว็บไซต์ www.gsbschoolbank.com ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป”
ทั้งนี้นายชาติชายกล่าวว่า คาดว่า 3 เดือนแรกหลังเปิดตัว จะมีนักเรียนและผู้เข้าชมทั่วไปเข้าใช้หรือร่วมชมประมาณ 3,000 ราย พร้อมเชิญชวนให้ทุกโรงเรียนในประเทศไทย เป็นสมาชิก Virtual School Bank ของธนาคารออมสิน เพื่อสัมผัสประสบการณ์ใหม่
“พิเศษสำหรับผู้ลงทะเบียนเข้าใช้ Virtual School Bank ในขณะนี้ หากสะสมเงินG ได้ครบ 1,000 G มีสิทธิ์ลุ้นได้รับทุนการศึกษา 100 บาท โดยเงินG ในโลกเสมือนจะได้มาจากการทำความดี ที่จะต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง หรือการเปิดบัญชีจริง ซึ่งจะมีการแปลงไปสู่เงินในบัญชีเกมเป็นเงิน G เป็นต้น
ในอนาคตจะทำเป็นเวอร์ชั่นที่ฝึกให้น้อง ๆ เยาวชนค้าขายเป็น เช่น แนะนำการเปิดบัญชี การเปิดบัตรเดบิต ซึ่งจะได้เงินG เพื่อแลกกับของพรีเมียมทางการศึกษา”
อนึ่งสำหรับ Virtual School Bank จะเป็นธนาคารโรงเรียนในรูปแบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ ถือเป็นพัฒนาการระบบธนาคารโรงเรียนไปอีกขั้นหนึ่ง เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่สอดคล้องกับนโยบายการบริหารงานของธนาคารออมสินแบบ Customer Centric ที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ในแบบสามมิติ (Virtual 3D) ซึ่งใน Virtual School Bank จะประกอบด้วย อาคารธนาคารโรงเรียน อาคาร ฝึกปฏิบัติงานธนาคาร อาคารส่งเสริมการเรียนรู้ออนไลน์ อาคารธนาคารออมสินสาขาเสมือนจริง และ สถานที่สำคัญต่างๆ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในประเทศไทย
นำเสนอภาพเคลื่อนไหว เสียง ตลอดจนสื่อมัลติมีเดียอื่นๆ ที่ความเข้าใจได้ง่าย มีทั้งสื่อการเรียนการสอน ความสนุกนอกบทเรียน เรียนรู้การออมเงิน ได้เก็บออมเงินจริงๆ เป็นต้น ซึ่งตัวผู้ใช้โปรแกรมนี้ จะมีตัวตนเสมือนจริงอยู่ในสื่อออนไลน์ และได้ทำกิจกรรมต่างๆ มากมายที่ธนาคารออมสินได้กำหนดขึ้น